Người Việt còn ngại khi thanh toán qua mạng

Theo xu hướng gần đây, mặc dù có sự bùng nổ của công nghệ hanh toán điện tử, nhưng hầu hết người Việt Nam vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt. tin tức

thanh toan

Các cuộc điều tra gần đây của Bộ Công Thương cho thấy thẻ tín dụng chỉ chiếm có 7% trong giao dịch mua hàng trực tuyến và tiền mặt vẫn là hình thức thanh toán phổ biến nhất hiện nay, chiếm 64%. Bà Nguyễn Phương Anh (sống tại quận 9, thành phố Hồ Chí Minh) cho biết khoảng 2 năm trước đây, rất nhiều dịch vụ được gia đình thanh toán trực tuyến như điện, nước, điện thoại … Nhưng, khi mua sắm trực tiếp bên ngoài, cô hiếm khi cà thể ATM vì nhiều lý do.

>>> Cuộc chạy đua buôn hàng Black Friday

Theo nhiều ngân hàng (NH), với sự tăng trưởng mạnh mẽ của công nghệ thông tin, dịch vụ điện tử và các dịch vụ ngân hàng hiện đại sẽ trở thành xu hướng chủ đạo trong tương lai. Thống kê đến năm 2015 trên toàn cầu cho thấy lượng người dùng mobile banking đã vượt 1,8 tỷ, nhiều hơn người dùng máy tính để bàn. Ngoài ra, khoảng 34% các giao dịch bán lẻ được thực hiện từ điện thoại di động; trong đó, một số thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, con số này là hơn 45%.

Ở Việt Nam, với dân số 92 triệu người, có tới 55% người sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) và truy cập mạng 2 giờ / mỗi ngày. Mua sắm trực tuyến chiếm tỷ lệ 58% và ước tính trong năm nay, doanh số thanh toán thương mại điện tử có thể đạt $ 4.000.000.000.

Vừa qua, tại diễn đàn thanh toán điện tử năm 2015, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết Việt Nam hiện có hơn 120 triệu thuê bao di động. Trong số này, 95% sử dụng điện thoại thông minh để nghiên cứu sản phẩm và dịch vụ trước khi quyết định mua hàng, và 60% từng mua trực tuyến qua điện thoại thông minh.

“Mua hàng trực tuyến trên các thiết bị di động thông minh đang nổi lên như một xu hướng tiêu dùng mới cho người trẻ trong nước. Việt Nam cũng là trong các khu vực có mức độ tăng trưởng về điện thoại thông minh cao nhất toàn cầu. Do đó, xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong tương lai khi mang lại trải nghiệm mua sắm hiện đại, cá tính và tiện lợi cho khách hàng “- Tuấn Anh thừa nhận.

Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường, thẻ thanh toán ngân hàng cũng cho thấy xu hướng tiêu dùng không bằng tiền mặt góp phần cho sự phát triển của dịch vụ thanh toán trên điện thoại di động. Theo Ngân hàng Nhà nước, đến nay, đã có hơn 200.000 POS (máy cà thẻ), tăng 18% so với năm ngoái; 45 ngân hàng cung cấp dịch vụ SMS Banking, Internet Banking và Mobile Banking và 25 NH ứng dụng Mobile Banking. Các ngân hàng đã liên tục cung cấp các chương trình khuyến mãi và ưu đãi cho khách hàng thông qua thanh toán thẻ, các ứng dụng điện thoại di động … để kích thích thanh toán không dùng tiền mặt.

Xem thêm: dịch vụ nạp tiền alipay