Alibaba đánh mạnh vào thị trường TMĐT Ấn Độ

Ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc đầu tư Pvt Paytm E-Commerce hơn 200 triệu USD để khai phá thị trường trực tuyến tiềm năng ở Ấn Độ.

>> Dịch vụ chuyển tiền ngân hàng Trung Quốc

>> Bỏ gần 30 tỷ USD cho các vụ M&A trong năm 2016, Alibaba đang bành trướng ra thế giới mạnh mẽ như thế này

Theo The Economic Times, quỹ vốn từ Alibaba đã giúp giá trị của Paytm gia tăng lên một tỷ đô la. Sau khi thỏa thuận, cổ phiếu của Alibaba và tập đoàn tài chính Ant trong Paytm E-Commerce từ 41% vượt quá 50%.

 

Paytm là một trong những công ty khởi nghiệp thuộc lĩnh vực tài chính công nghệ đang nổi lên ở Ấn Độ từ năm 2012, thành lập bởi One97 Communications.

 

Trong tháng 8/2016, Paytm phát triển thành hai công ty riêng biệt bao gồm cả thương mại điện tử Paytm E-Commerce và Paytm Payments Bank, tập trung vào thương mại điện tử, ngân hàng. Tại thời điểm đó, các phương tiện truyền thông Ấn Độ cho rằng động thái của Paytm chia ra thành 2 nhằm mục đích thúc đẩy kinh doanh trực tuyến, nhận được đầu tư lớn hơn từ Alibaba.

alibaba

Jack Ma – ông chủ của Alibaba đã nhiều lần nói về kế hoạch tăng cường sự xâm nhập Ấn Độ và công nhận vào năm 2016 là một thời điểm tốt để đặt nền tảng kinh doanh. Ông lớn Trung Quốc đã thực hiện hóa điều này bằng chiến lược mua và bán, sáp nhập. Khi One97 Communications bắt đầu phân chia Paytm thành hai mảng thanh toán di động và kinh doanh trực tuyến, Alibaba ngay lập tức nắm bắt cơ hội bằng cách đổ tiền vào Paytm E-Commerce.

 

Alibaba cũng đang xem xét việc mở văn phòng đầu tiên ở Ấn Độ, nằm trong khu kinh doanh thương mại sang trọng Bandra-Kurla Complex (BKC), tại thủ đô thương mại và giải trí Mumbai. Bên cạnh thuê mặt bằng lớn đặt văn phòng hãng còn xây dựng được lực lượng lao động địa phương.

 

Tháng Chín năm ngoái, Priya Cherian – cựu giám đốc của startup thương mại điện tử Flipkart, được thuê làm giám đốc nhân sự. Hoặc Madhur Deep, người có nhiều năm kinh nghiệm tại McKinsey và Goldman Sachs đã tham gia Alibaba làm phó chủ tịch cấp cao, phụ trách chiến lược và đầu tư tại thị trường Ấn Độ.

 

Các chuyên gia cho rằng sự hiện diện trực tiếp của Alibaba sẽ mang lại nhiều thay đổi đáng kể cho ngành công nghiệp thương mại điện tử ở Ấn Độ. Sự cạnh tranh sẽ ngày càng trở nên khốc liệt khi thu thập đầy đủ “anh hào”, như Amazon, Flipkart và Snapdeal.

 

Xem thêm: tin tức sự kiện